Trang chủ CỘI NGUỒN CÁC DÒNG HỌ “Phan Đăng” Tộc

“Phan Đăng” Tộc

Nhà thờ họ Phan Đăng

Họ Phan Đăng có một chi cành, gần nhất là cụ Phan Đăng Tuyết (1927), chuyển xuống xã Trường Sơn, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng sinh cơ lập nghiệp. Chi cành ở Hải Phòng hiện nay có cụ Phan Đăng Nhật, 105 tuổi, bằng vai với cụ Phan Đăng Tuyết, 83 tuổi ( đã chết). Cụ Phan Đăng Bể, 62 tuổi, hiện nay là trưởng tộc ( ông Bể bằng vai với ông Phan Đăng Thảo, 1957). Tính đến tháng 12-2008, Họ Phan Đăng Bể có 120 suất đinh.

Về kinh tế, lúc ban đầu chi cành này sống bằng nghề buôn bán, hiện nay làm ruộng, làm dịch vụ, hoặc làm công nhân viên chức nhà nước. Bà con họ Phan Đăng ở Hải Phòng cần cù lao động, làm ăn khá giả, phát triển đồng đều và do ở nơi thành phố công nghiệp, nên so với đời sống người họ Phan Đăng quê gốc Trang Liệt, thì có phần khá giả hơn. Mối quan hệ họ hàng thân tộc ở Hải Phòng với quê gốc Trang Liệt được giữ vững, hai nơi thường qua lại thăm hỏi nhau khi có việc cưới xin, ma chay. Khi giỗ tổ, mọi người quy tụ về nhà ông Phan Đăng Thảo.

Về chính trị, chi cành này trước và sau cách mạng tháng Tám năm 1945, có người tham gai chốn đình chung và nắm chức tước địa vị làng xã. Hiện nay một số người tham gia công tác xã hội, như ông Phan Đăng Hải, làm Chánh Văn Phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng.

Ý kiến bình luận