Trang chủ XÃ HỘI TỔ CHỨC XÃ HỘI Công tác xây dựng gia đình văn hóa ở Trang Liệt

Công tác xây dựng gia đình văn hóa ở Trang Liệt

Công tác xây dựng gia đình văn hóa ở Trang Liệt đã có nề nếp từ năm 1987, được cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể thôn, xã đặc biệt quan tâm và được nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Về tổ chức, ở thôn thành lập ban vận động; còn các xóm có tổ vận động nhân dân đăng ký gia đình văn hóa. Đến cuối năm các tổ sẽ tiến hành tổng kết, bình xét cụ thể, dựa theo 4 tiêu chuẩn “gia đình văn hóa” và đối chiếu việc thực hiện quy ước của làng. Năm 2007 có 798/832 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm 96,1% toàn gia đình trong làng và năm 2008, có 795/853 gia đình đạt gia đình văn hóa, bằng 95% toàn gia đình trong làng.

Ban lãnh đạo thôn, ban Mặt trận làng còn kết hợp việc xây dựng gia đình văn hóa, làng vằn hóa với các cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới trong khu dân cư”, cuộc vận động “ông bà mẫu mực con cháu thảo hiền trẻ em chăm ngoan”, cuộc vận động “dân số kế hoạch hóa gia đình không sinh con thứ ba”. Do biết vận dụng, lại có cách làm phù hợp, làng văn hóa Trang Liệt đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý. Đó là, làng Trang Liệt được công nhận đạt danh hiệu làng văn hóa cấp tỉnh trong 17 năm liền (1987 – 2003) và ngày 18-8-1997, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba cho cán bộ và nhân dân làng văn hóa Trang Liệt.

Sau năm 1989, mô hình điểm làng văn hóa Trang Liệt, xã Đồng Quang, huyện Từ Sơn, nay là khu phố Trang Liệt, phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa Trang Liệt đã lan rộng trong toàn tỉnh và trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong cả nước. Trong nhiều năm liên tục và đến nay làng Trang Liệt vẫn là điểm trong những điển hình tiên tiến, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa.

Ngày 12-10-2009, hội nghị tổng kết 20 năm phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của tỉnh Bắc Ninh (1989-2009), trưởng khu phố Trang Liệt vinh dự được đi báo cáo Làng văn hóa tiêu biểu và nhận được bằng khen của UBND tỉnh Bắc Ninh. Tiếp đó, trong 3 ngày 14, 15, 16-10-2009, Làng văn hóa Trang Liệt được đi dự hội nghị tổng kết 20 năm (1989-2009) phong trào làng văn hóa các tỉnh, thành phố, khu vực phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra) do Bộ văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức ngày hội văn hóa của vùng đồng bằng sông Hồng lần thứ nhất tại thành phố Thái Bình và được nhận bằng khen do Bộ văn hóa – Thể thao và Du lịch cấp. Những danh hiệu và phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng cho Làng văn hóa Trang Liệt đã thật sự là một vinh dự to lớn, là niềm tự hào xứng đáng đối với cán bộ và nhân dân làng.

Tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội cũng luôn được giữ vững, tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút trộm cắp cũng giảm một phần. Bộ máy công quyền tăng cường kiểm soát, kiên quyết trừng trị người vi phạm pháp luật, làm cho nông thôn ổn định về chính trị. Phong trào toàn dân tham gia xây dựng, bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai.

Như vậy, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, quê hương ngàn năm văn hiến, chi bộ và nhân dân Trang Liệt đã giành được nhiều thành tích trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, góp phần đáng kể vào thành tích chung của xã, huyện và tỉnh. Mặc dù trong các mặt công tác an ninh quốc phòng, tệ nạn xã hội, trật tự trị an nông thôn hãy còn nhiều hạn chế, khuyết điểm, song những thành tích trên dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Trang Liệt đã đạt được là không nhỏ, góp phần tô thắm thêm truyền thống cách mạng của quê hương, tạo tiền đề để vững bước đi lên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và mở rộng giao lưu quốc tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nhờ có cách mạng mà cuộc sống quê tôi ngày nay thay đổi, phát triển toàn diện, hơn gấp nhiều lần so với trước năm 1945. Đúng như Bác Hồ đã dạy:

“Còn non, còn nước, còn người

Đánh thắng giặc Mỹ, xây dựng hơn mười ngày nay”

Ý kiến bình luận