Trang chủ GÓC NHÌN “Sức sống” phong trào thể thao trên quê hương Trang Liệt

“Sức sống” phong trào thể thao trên quê hương Trang Liệt

Đã từ lâu, miền quê Trang Liệt( Từ Sơn, Bắc Ninh) không chỉ biết đến là một làng quê trù phú, giàu truyền thống văn hóa… Ở đó, phong trào TDTT quần chúng nói chung đã được phát triển sâu rộng.

Sức hút từ xã hội hóa

Nhiều môn thể thao được đưa vào phát triển, thu hút đông đảo mọi người tham gia tập luyện hàng ngày như: Bóng đá, bóng chuyền hơi, thể dục dưỡng sinh, đạp xe đạp, cầu lông. Các đối tượng từ thanh thiếu niên, phụ nữ, người cao tuổi… đều chọn cho mình môn thể thao phù hợp. Phong trào TDTT được phát triển, đó cũng là “đòn bẩy” quan trọng giúp mỗi người dân có ý thức rèn luyện TDTT, có sức khỏe nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Mỗi buổi sáng sớm, hay chiều tối, trên sân vận động của phường, các điểm sân đình, đền, sân lấp… đã trở thành địa chỉ không thể thiếu đối với người dân nơi đây. Bởi chỉ có tập luyện thể thao, mới thực sự giúp họ có sức khỏe bền bỉ trong học tập, lao động và sản xuất. Nhờ những cơ chế chính sách xã hội hóa thể thao, ở bất cứ giải thể thao nào trong các dịp lễ hội truyền thống của địa phương, ngày lễ lớn của dân tộc, các giải thể thao như: Cầu lông, Bóng chuyền hơi, Bóng đá… đều được sự tham gia ủng hộ của người dân, đặc biệt là những doanh nghiệp trẻ.  Mỗi giải như vậy, cũng thu hút hàng chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng, nhằm khuyến khích, động viên các VĐV thi đấu. Cùng đó, các giải thể thao cũng được hỗ trợ của Ban khánh tiết thôn Trang Liệt với kinh phí trên dưới 20 triệu đồng/ giải. Có thể nói, hoạt động thi đấu thể thao ở Trang Liệt đã trở thành ngày hội “độc nhất, vô nhị” ở thị xã Từ Sơn, bởi không khí cuồng nhiệt của người hâm mộ cũng như niềm đam mê của những người trong cuộc.

Đến niềm đam mê của “ông bầu” bóng đá

Phải nói rằng, ở quê hương Trang Liệt đã tổ chức sự kiện gì, là ra sự kiện ấy. Người dân nơi đây vẫn luôn tự hào về cách thức tổ chức chuyên nghiệp ấy. Nói rộng ra, từ hội hè, đình đám… đến giải thể thao, đều có “nhạc trưởng” chỉ huy đâu ra đấy. Với phong trào bóng đá và các giải bóng đá của Trang Liệt được duy trì và phát triển từ nhiều năm trở lại đây, là nhờ niềm đam mê của những “ông bầu” bóng đá. Riêng ở lĩnh vực này, đối tượng thanh thiếu niên là nam giới đam mê phải biết. Vì thế, sự có mặt của “ông bầu” là nhu cầu không thể thiếu. Trang Liệt có 5 xóm(Nghè, Bông, Rừng, Đá, Tây Phướn), đội nào cũng có những “ông bầu” vừa đứng ra huy động xã hội hóa, vừa lên kế hoạch tập luyện, thi đấu theo tháng, theo quý… rất chuyên nghiệp. Năm nào cũng vậy, Giải bóng đá thanh niên Trang Liệt được tổ chức thường niên là xóm nào, xóm ấy tưng bừng huy động tài chính, huy động già trẻ, gái trai đi cổ vũ như đi hội.

“Ông bầu” Ngô Hữu Nam- một tay chuyên thợ đục đồ gỗ mỹ nghệ lành nghề, song kiêm luôn cả chức chỉ huy, điều hành đội bóng của xóm Nghè, đã thổi bùng ngọn lửa thi đấu bóng đá trong suốt các mùa giải. Cao trào hàng năm chính là vào dịp Tết Trung thu. Mùa giải Tết trung thu năm nay, với thể thức thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm, đội bóng xóm Nghè do anh Nam phụ trách đã xuất sắc giành vé vào chung kết. Trận chung kết giữa đội bóng xóm Nghè và đội bóng xóm Đá diễn ra ngay trên sân vận động Trang Liệt.

Với tinh thần của những “cổ động viên ruột”, cả những “mạnh thường quân” là doanh nghiệp trẻ như: Phan Đình Hiếu (ủng hộ 1,5 triệu đồng), bác sĩ Thắng(ủng hộ 1 triệu đồng)… hẳn đã trở thành động lực, giúp các cầu thủ xóm Nghè nhanh chóng giành chiến thắng chung cuộc, với tỷ số 5-0. Những cầu thủ xuất sắc ghi bàn ở giải này là: Vũ Công Mạnh(2 bàn), Ngô Hữu Đoàn(2 bàn), Ngô Hữu Huy(1 bàn). Những trận cầu hấp dẫn và kết thúc ở Trang Liệt, luôn là những buổi liên hoan lành mạnh, có trao thưởng trong sự hội tụ đông đủ của người lớn, trẻ em… đã thực sự là nét đẹp trong mối quan hệ đoàn kết, gắn bó cộng đồng.

Đó chính là ý nghĩa mà sân chơi bóng đá Trang Liệt luôn hướng tới và duy trì bền bỉ hàng năm.

(Theo báo “thethaovietnam.vn”
http://thethaovietnam.vn/tt-quan-chung/suc-song-phong-trao-the-thao-tren-que-huong-trang-liet-371-199825.html )
Ngô Hà Dũng
Ý kiến bình luận